สร้างไฟล์งานเอกสารด้วย google doc


image

บริการฟรีในการสร้างงานเอกสาร  ไฟล์นำเสนอ  ไฟล์ สเปรตชีต  สร้างแบบฟอร์ม  หรือแม้แต่ภาพวาด  ที่สำคัญยังมี เทมเพลตมากมายให้เลือกอีกด้วย  นอกจากสร้างไฟล์เอกสารแล้ว  ยังสามารถอัพโหลดไฟล์เอกสารเอาไว้แชร์กับเพื่อน ๆ ทางเน็ตได้อีกด้วย   หากใครมีปัญหาในการอัพโหลด  แนะนำให้ลองใช้ตัวช่วยในการอัพโหลด  กันดูนะคะ   นอกจากนี้เอกสารที่เราสร้างขึ้นยังสามารถเชิญเพื่อน ๆ หรือผู้รู้เข้ามาแก้ไขได้แบบ realtime อีกด้วย คือเมื่อมีการแก้ไขจากบุคคลอื่น เอกสารนี้ก็จะแสดงการแก้ไขโดยทันที    หากมีการทำรายงานกลุ่ม  แต่ว่าแต่ละคนอยู่ห่างกันไกล  หากมีอินเตอร์เน็ตใช้  google doc ช่วยได้ดีที่เดียวค่ะ    เอาหล่ะค่ะวันนี้มาลองแว้บไปดูวิธีการสร้างไฟล์เอกสาร  ใน google doc กันนะคะ

ขั้นแรกให้เพื่อน ๆ login  จากหน้าแรกของ  http://docs.google.com/  โดยใช้ google account หรือ ว่า gmail  account ค่ะ   ดิฉันยกตัวอย่างการสร้างไฟล์เอกสาร

สร้างไฟล์งานจาก google doc                        image

คลิ๊กเลือกที่เมนู สร้างใหม่ เพื่อสร้างไฟล์เอกสารขึ้นมาใหม่   ต่อจากนั้นเลือก เอกสาร    ก็จะปรากฏหน้าต่างให้สร้างงานเอกสารขึ้นมา

สร้างไฟล์เอกสารด้วย google doc

ลองพิมพ์ข้อความ  เพิ่มรูป  ทำตัวทึบ ตัวเอน  ลงในงานเอกสารของเราดูนะคะ  คล้าย ๆ กับการใช้งาน microsoft office word อย่างไรก็อย่างนั้น   ไม่ยากใช่ไหมหล่ะ   เอาหล่ะเมื่อทำเสร็จแล้ว เลือกบันทึกที่เมนู  ขวามือบน ติดกับเมนูแบ่งปัน    เราสามารถบันทึกไว้ใน google doc หรือว่าดาวน์โหลดมาเก็บไว้ที่เครื่อง หรือแม้แต่แบ่งปัน  โดยการเผยแพร่ทางเวบก็ได้  สังเกตว่าจะมีเมนูแบ่งปัน อยู่มุมขวามือบน browser    เราสามารถตั้งค่าการแบ่งปันได้  หากว่าจะให้เอกสารที่สร้างขึ้นเผยแพร่ทางเวบได้ด้วยก็เลือกเมนู สาธารณะทางเวบ

สร้างไฟล์เอกสารด้วย google doc สร้างไฟล์เอกสารด้วย google doc

สร้างไฟล์เอกสารด้วย google doc

โดยสามารถนำโค้ดที่ได้ไปวางในเวบไซต์ หรือวางในเวบบล็อกก็ได้   หรือแม้แต่แบ่งปันลิงค์  ที่ได้ทางอีเมล์ ,face book,twitter ฯลฯ  ก็เป็นได้  หากว่าทำรายงานเป็นกลุ่ม  ก็ส่งลิงค์ของงานเอกสารให้เพื่อน ๆ เข้ามาร่วมแก้ไขทาง google doc ได้เลยค่ะ เทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นจริง ๆ

สร้างไฟล์ pdf จาก Microsoft word 2007

ใช้งาน Google docs บน Microsoft office

เวบให้บริการ office web application

สร้างแบบสอบถาม หรือ แบบทดสอบออนไลน์ด้วย Google Docs

สร้างรูปแบบ contact us ด้วย google docs

เติมลำดับที่หรือข้อความแบบอัตโนมัติใน Excel

ใส่รหัสผ่าน (password )ให้กับไฟล์เอกสาร Microsoft word 2007

ดาวน์โหลดและติดตั้ง Language Interface เพื่อเปลี่ยนภาษาเมนูใน Microsoft office2007

Digg This

  1. สีฟ้า

    รบกวนช่วยสอนวิธีเรียกขึ้นมาแก้ไขค่ะ

  1. 1 Flowchart &Diagram จาก Google Docs « Learn for Life

    […] สร้างไฟล์งานเอกสารด้วย google doc […]




ใส่ความเห็น